Tại sao nhiều người đi theo Thích Minh Tuệ?

Thích Minh Tuệ bộ hành từ nam ra bắc, từ bắc vào nam, từ nam ra bắc, lại từ bắc vào nam, đã nhiều lần xuyên Việt như vậy. Ông làm điều này vì muốn theo bước chân Phật: bằng cách sống một cuộc sống khắc khổ, ông tin rằng mình có thể thực hành được theo những lời dạy của Phật để tỉnh thức.

Điều này đã thu hút sự chú ý của một số người, và họ bắt đầu đi theo ông. Một số người làm nội dung mạng xã hội đi theo ông và sử dụng ông như một cơ hội để thu hút lượt xem, còn những người khác thì đi theo ông một cách tự nhiên ở bất cứ nơi nào ông đến, và ngày qua ngày thì càng có thêm nhiều người đi theo ông (và cả theo dõi các nội dung về ông ở các mạng xã hội).

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng ông không phải là một nhà sư bởi vì ông không có bất kỳ giấy tờ, chứng nhận, … nào đi kèm với chữ ký và con dấu của “cấp có thẩm quyền”. Vậy nên ông không chính thức được công nhận là một nhà sư theo tiêu chuẩn của chính quyền, nhưng ông đang tập học theo đúng con đường mà Phật đã chỉ dạy, đã bộ hành nhiều lần khắp Việt Nam khi tập học theo con đường này, do đó tôi sẽ gọi ông là Hành giả – Hành giả Thích Minh Tuệ.

Vậy Hành giả Thích Minh Tuệ có điều gì thu hút?

Hành giả Thích Minh Tuệ đã thu hút sự chú ý của công chúng thông qua cách “làm điều gì đó rất chân thật và tự nhiên”. Ông tin vào lời dạy của Phật, tin một cách thuần khiết, và hành động theo những lời dạy này một cách nhất quán và kiên định trong nhiều năm. Ông không làm điều này vì muốn nổi tiếng hay giàu có; ông chỉ làm vì bản thân, để được giác ngộ và giải thoát. Và khi mọi người thấy điều đó, họ tin ông và bị thu hút bởi niềm tin trong ông với Phật.

Là một người thế tục, tôi thấy và tin rằng Hành giả Thích Minh Tuệ là một nhà lãnh đạo thực thụ – một người có niềm tin vào một điều gì đó rất mãnh liệt, hành động vì niềm tin đó một cách bền bỉ. Vì vậy, tôi nghĩ những gì ông làm đã thu hút những người thật sự yêu mến ông.

Kế tiếp, hãy nhìn vào khía cạnh sức khoẻ.

Tôi thấy những gì Hành giả Thích Minh Tuệ đang làm là rất tốt và rất có lợi cho sức khoẻ khi chỉ ăn một bữa mỗi ngày. Rất nhiều người (trong đó có tôi) đã nhận thấy rằng phần lớn mọi người đã ăn quá nhiều, và đó là nguyên nhân của rất nhiều bệnh tật ngày hôm nay: béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư, … – tất cả đều do ăn quá nhiều.

Tôi tin rằng để sống khoẻ mạnh, thì phần lớn thời gian trong ngày phải để cơ thể ở trong trạng thái đói chứ không phải no. Khi đói, cơ thể phải dò tìm và lấy ra năng lượng đã tích tụ để sử dụng, và trong quá trình đó cơ thể sẽ dọn dẹp (làm sạch) các tế bào xấu trước tiên. Đó là một cách tuyệt vời để giảm bớt các tế bào ung thư hoặc ngăn ngừa các tế bào ung thư khởi phát. Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu ghi nhận khi cho bệnh nhân ung thư nhịn ăn, các kết quả về hoá trị đều tốt hơn [Nghiên cứu tại Cedars-Sinai, đăng trên tạp chí AACR JournalsNghiên cứu tại USC].

Đó là lý do tại sao tôi tin vào việc ăn một bữa mỗi ngày. Hiện tại tôi vẫn đang ăn hai bữa mỗi ngày, nhưng thực sự là tôi muốn mình chỉ ăn một bữa mỗi ngày.

Tại sao lại có nhiều người đi theo Hành giả Thích Minh Tuệ?

Trong đời sống thế tục, tôi thấy nhiều người muốn nổi tiếng và giàu có; và họ muốn có được sự quan tâm ngưỡng mộ từ người khác. Những người làm nội dung trên mạng xã hội đi theo ông và sử dụng ông như một cơ hội để thu hút lượt xem cũng có thể có mong muốn này. Tôi cũng vậy, đó là lý do tôi viết bài này. Nhưng tôi thực sự thích thú cách mà Hành giả Thích Minh Tuệ đã có được sự quan tâm của công chúng.

Ông đã có được sự quan tâm và ngưỡng mộ vì những gì ông đang làm, và tất cả bắt đầu từ một lý do rất tự nhiên và rất chân thật. Phần lớn người trong thế tục chỉ thấy các nhà sư thuyết pháp chứ ít khi thấy họ hành pháp, còn Hành giả Thích Minh Tuệ đã đi bộ khắp Việt Nam nhiều lần để thực hành pháp tu Hạnh Đầu Đà – và đó là hành pháp, đúng không? Ông kiên định hành động vì một lý do mà ông thật sự tin tưởng, mọi người thấy điều đó, tin điều đó và tất yếu là họ muốn đi theo ông.

Cho đến giờ Hành giả Thích Minh Tuệ vẫn chẳng có mẩu giấy nào từ chính quyền để chứng minh rằng ông là một nhà sư, nhưng điều đó đâu có quan trọng. Vì sao bạn biết không?

Tôi không tin vào bất kỳ loại giấy chứng nhận nào cả. Tôi không tin rằng khi bạn có chứng chỉ hay giấy chứng nhận thì bạn sẽ trở thành một bậc thầy. Tôi không tin rằng bạn đến trường đại học, nhận được tấm bằng và sau đó bạn trở thành chuyên gia. Tôi không tin điều đó.

Tôi chỉ tin vào những gì bạn làm, tin vào những gì bạn nói sau khi bạn đã làm được. Con người bạn là những gì bạn làm, những gì bạn có trong con tim, những gì bạn có trong khối óc. Đó là những gì tôi tin.

Vì thế, tôi nghĩ Hành giả Thích Minh Tuệ thật sự là rất ngầu, và thực lòng là tôi cũng muốn đi theo ông.

Bạn thấy hữu ích & giá trị?

Hãy đăng ký để có thể nhận thêm sớm hơn và nhiều hơn các giải pháp giá trị phục vụ cho công việc & cuộc sống của bạn.